Họp ĐHĐCĐ Nhà Từ Liêm: Hủy hơn 2,6 triệu cổ phiếu quỹ, điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh do ảnh hưởng của Covid-19

photo1593279135193 1593279135331 crop 15932791474161085428981Năm 2020, Nhà Từ Liêm đặt mục tiêu doanh thu đạt 900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 400 tỷ đồng, chi trả cổ tức 25% bằng tiền mặt. Trong năm, doanh nghiệp dự kiến sẽ hủy hơn 2,6 triệu cổ phiếu quỹ, giảm vốn điều lệ xuống 609,8 tỷ đồng. Lãnh đạo doanh nghiệp cũng cho biết sẽ cân nhắc phương án phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong trường hợp có cơ hội triển khai các dự án mới.

Mục tiêu đạt 900 tỷ đồng doanh thu, 400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế

Ngày 27/6, CTCP Phát triển đô thị Từ Liêm (Nhà Từ Liêm, HoSE: NTL ) tổ chức ĐHCĐ thường niên, trình kế hoạch kinh doanh năm 2020 với doanh thu 900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 400 tỷ đồng, chi trả cổ tức 25% bằng tiền mặt.

Năm trước, Nhà Từ Liêm ghi nhận tổng doanh thu và thu nhập khác đạt 839,1 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch. Trong đó, doanh thu từ hoạt động kinh doanh khác đạt 10,1 tỷ đồng, phần còn lại đến từ mảng kinh doanh bất động sản. Công ty cũng dự kiến chi trả cổ tức năm 2019 với tỷ lệ 25% vốn điều lệ.

Như vậy, so với kết quả đạt được năm 2019, kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm nay lần lượt cao hơn 8% và 26%. Cũng theo HĐQT, kế hoạch trình cổ đông tại đại hội đã được điều chỉnh so với mục tiêu 1.050 tỷ đồng doanh thu và 450 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế đề ra trước đó do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Kha, Chủ tịch HĐQT đánh giá 2020 có nhiều khó khăn không lường trước được do những tác động của dịch Covid-19. HĐQT xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là đảm bảo an toàn tài chính, phân bổ nguồn vốn hợp lý cho các mảng hoạt động thi công, đầu tư và chờ thời điểm hợp lý để đưa ra kinh doanh khai thác các sản phẩm.

Screenshot 104
CTCP Phát triển đô thị Từ Liêm tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2020. Ảnh: Lâm Tùng

 

Về cơ cấu doanh thu, theo kế hoạch đề ra, dự án khu đô thị Lideco Hoài Đức vẫn mang lại nguồn thu chính với khoảng 540 tỷ đồng. Dự án tại các phường Cao Thắng, Hà Khánh, Hà Lầm (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) dự kiến mang về doanh thu khoảng 360 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Kha, trong năm nay, Nhà Từ Liêm vẫn sẽ tiếp tục tập trung triển khai , hoàn thành thủ tục đầu tư các dự án hiện hữu.

Cụ thể, đối với dự án tại các phường Cao Thắng, Hà Khánh, Hà Lầm TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh quy mô 23 ha, Nhà Từ Liêm đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ hạ tầng khu I, II của dự án, làm xong sổ đỏ, đưa vào kinh doanh một phần trong năm 2020. Lãnh đạo công ty cũng cho biết chưa có chiến lược bán hàng cụ thể cho dự án này, cũng chưa đưa ra giá bán cụ thể. Vị lãnh đạo cũng cho biết dự án được đấu thầu vào thời điểm giá bất động sản ở mức thấp, các dự án cũng được đầu tư với giá thành tốt nên chắc chắn sẽ có lãi ở dự án này.

Dự án khu đô thị mới tại khu vực núi Hạm, phường Hồng Hà và Hà Tu, TP Hạ Long, diện tích 68 ha, doanh nghiệp sẽ chuẩn bị đầy đủ các thủ tục để tham gia đấu giá, đầu thầu theo quy định của tỉnh Quảng Ninh. Dự án này đã thực hiện triển khai công tác lập quy hoạch chi tiết 1/500 điều chỉnh trong năm 2019.

Tuy nhiên, ông Đinh Quang Chiến, Phó Chủ tịch HĐQT cũng cho hay Nhà Từ Liêm được giao lập quy hoạch dự án khi Hạ Long chưa có đường bao biển. Hiện đã có đường bao biển, TP Hạ Long đang có chỉ đạo muốn chuyển dự án thành khu thương mại dịch vụ du lịch. Phó Chủ tịch Nhà Từ Liêm cho rằng dự án thương mại dịch vụ du lịch không phù hợp với định hướng của doanh nghiệp vì bản thân Nhà Từ Liêm là doanh nghiệp nhỏ, chuyên làm các dự án bán một lần để thu hồi tiền nhanh. Trong khi tính chất của dự án thương mại dịch vụ du lịch thì khác.

“Địa phương cũng chưa ngã ngũ quyết định như thế nào, chưa giao cho đơn vị nào làm lại tư vấn, chưa có đơn vị nào thay chúng ta. Chúng tôi không đánh giá được khả năng trúng thầu là bao nhiêu%, nếu không theo được thì cũng phải chấp nhận”, ông Chiến nói thêm.

Với chung cư Lideco Hạ Long, công ty dự kiến thu xong toàn bộ công nợ khách hàng và hoàn thành làm sổ đỏ cho khách hàng, bàn giao cho ban quản trị tòa nhà vận hành và quản lý. Theo thông tin được công bố trước đó, dự án này đã bán xong 794/803 căn hộ, thu về 843,8 tỷ, khối dịch vụ bao gồm shophouse, bể bơi, TTTM, văn phòng cũng được bán với tổng giá trị 134,9 tỷ đồng, còn phải thu 17,9 tỷ đồng.

Dự án KĐTM Dịch Vọng, theo kế hoạch, công ty sẽ GPMB các phần diện tích còn lại của dự án gồm tuyến đường 17.5 m và lô đất No11, đưa ra xây dựng và kinh doanh dự án No11 và CC2.

Cũng theo lãnh đạo Nhà Từ Liêm, với dự án KĐTM Bắc quốc lộ 32 (BQL32), sau khi chi 200 tỷ đồng để chỉnh trang, cải tạo, công ty đã bán được 118/218 căn tính đến ngày 31/3/2020. Giá bán tăng từ 20 triệu đồng/m2 lên 32 triệu đồng/m2 đất biệt thự/nhà vườn. Trong năm nay, doanh nghiệp sẽ hoàn thành các hạng mục cải tạo, chỉnh trang, khởi công xây dựng khu vực trung tâm thương mại CC1 để đảm bảo tiện ích đầy đủ cho cư dân dự án, lập phương án đền bù GPMB phần diện tích còn lại của khu đô thị LK6. Dự kiến trong năm nay, công ty sẽ tiếp tục đưa ra kinh doanh khoảng 60 căn biệt thự nhà vườn tương đương 17.000 m2, thu về 550 tỷ đồng.

Tại đại hội, cổ đông cũng nhiều lần đặt câu hỏi liên quan đến ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp, ông Đinh Quang Chiến, Phó Chủ tịch HĐQT cho biết Nhà Từ Liêm may mắn vì chịu ít ảnh hưởng của dịch Covid-19 vì 3 dự án trọng điểm đều đã hoàn thành.

“Tất nhiên, nếu bán được sản phẩm vào lúc thị trường nhiều tiền thì dễ hơn, giờ thị trường khó khăn chung thì việc bán hàng có thể khó hơn. Tuy nhiên, tôi tự tin rằng chúng ta chịu ít tác động hơn các doanh nghiệp khác.Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng ta sẽ chỉ làm những gì đang có”, ông Chiến nói.

Hủy hơn 2,6 triệu cổ phiếu quỹ

Tại Đại hội, ông Đinh Quang Chiến trình phương án hủy cổ phiếu quỹ, giảm vốn điều lệ. Cụ thể, Nhà Từ Liêm sẽ hủy hơn 2,6 triệu cổ phiếu quỹ, tương ứng giá trị lúc mua là 139,6 tỷ đồng. Hiện vốn điều lệ của Nhà Từ Liêm là 636 tỷ đồng, tương ứng 63,6 triệu cổ phần.

Như vậy, nếu được thông qua kế hoạch hủy hơn 2,6 triệu cổ phiếu quỹ, vốn điều lệ sẽ giảm xuống 609,8 tỷ đồng, tương ứng cổ phần lưu hành là 60,98 triệu đơn vị.

Screenshot 103
Kế hoạch giảm vốn điều lệ của Lideco. Ảnh: Tài liệu ĐHCĐ

 

Đồng thời, doanh nghiệp sẽ ghi nợ giá trị thặng dư vốn cổ phần là 113,5 tỷ đồng, sau khi trừ 8,99 tỷ thặng dư tính đến cuối năm 2019 thì Nhà Từ Liêm sẽ ghi nhận âm 104 tỷ đồng thặng dư vốn cổ phần sau khi hủy niêm yết cổ phiếu quỹ.

Giải thích về kế hoạch này, ông Đinh Quang Chiến cho biết trước đây doanh nghiệp mua cổ phiếu quỹ với giá trị khoảng 53.500 đồng/cp, do cổ phiếu quỹ được mua từ lâu, hiện giá trị thị trường xuống thấp, doanh nghiệp cũng không có ý đồ bán lại. Việc hủy cổ phiếu quỹ cũng giúp báo cáo tài chính của công ty dễ hiểu hơn.

“Chúng tôi muốn hủy cổ phiếu quỹ để đưa giá trị cổ phiếu về đúng với giá trị đang lưu hành”, ông Chiến nói thêm.

Trước thắc mắc của cổ đông về trách nhiệm cá nhân khi nhiều năm trước mua cổ phiếu quỹ với giá 53.500 đồng/cp nhưng giá cổ phiếu hiện hành chỉ hơn 16.000 đồng/cp, ông Đinh Quang Chiến cho hay việc mua cổ phiếu quỹ từ nhiều năm trước dựa trên nghị quyết của HĐQT là mua đề đầu tư, đỡ lại cho thị trường. Về mặt pháp luật, việc mua cổ phiếu quỹ không có trách nhiệm cá nhân mà thuộc thẩm quyền của HĐQT. Ông Chiến giải thích HĐQT cũng đã cân nhắc 2 phương án, gồm bán đi hay để hủy. Nếu bán, doanh nghiệp có thể thu dược dòng tiền nhưng cổ phiếu sẽ bị pha loãng, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư.

Sở dĩ HĐQT lựa chọn phương án hủy bởi nếu bán, số tiền thu về cũng không được bao nhiêu vì thị trường đang định giá cổ phiếu thấp hơn giá trị thực tế doanh nghiệp.

Ngoài ra, ông Đinh Quang Chiến cũng trình phương án phát hành tối đa 1.000 trái phiếu không chuyển đổi, có đảm bảo, kỳ hạn 2-3 năm. Trái phiếu được phát hành riêng lẻ cho các tổ chức, cá nhân Việt Nam và các tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam, có mệnh giá 1 tỷ đồng. Mục tiêu của kế hoạch này là tăng quy mô vốn hoạt động và thực hiện đầu tư một số dự án của công ty.

Về phương án này, cổ đông cũng đặt câu hỏi về lãi suất và mục tiêu của trái phiếu, Phó Chủ tịch Nhà Từ Liêm cho biết kế hoạch phát hành trái phiếu sẽ linh hoạt tùy theo diễn biến thị trường và cơ hội tìm kiếm dự án mới của doanh nghiệp.

Đại hội kết thúc với tất cả các tờ trình được thông qua.

Lâm Tùng

Người đồng hành

Bài viết liên quan

viVietnamese
khu do thi lideco 01